Ai là chủ sở hữu của internet cho đến năm 2022 ?

Ai là chủ sở hữu của Internet ? Đây là một trong những thắc mắc của nhiều người dùng internet trên toàn cầu khi ứng dụng truy cập và tìm kiếm thông tin trên mạng internet. Vì vậy trong chuyên mục bài viết ngày hôm nay Làm Web xin được cùng mọi người tìm hiểu về đơn vị hay tổ chức nào thực sự quản trị mạng internet ngày nay.

Mạng internet phủ sóng khắp toàn cầu được hình thành và phát triển bởi các cá nhân và tổ chức trên thế giới.
Mạng internet phủ sóng khắp toàn cầu được hình thành và phát triển bởi các cá nhân và tổ chức trên thế giới.

Hệ thống Internet phổ biến trên toàn cầu là gì ?

Internet là một hệ thống cách mạng máy tính được kết nối với nhau sử dụng giao thức TCP/IP để giao tiếp giữa các mạng và thiết bị máy tính. Đây là một mạng lưới tư nhân công cộng doanh nghiệp hay chính phủ phủ sóng khắp phạm vi địa phương đến toàn cầu. 

Hệ thống Internet được liên kết bởi các công nghệ mạng điện tử không dây và quang học nó có thể lưu trữ nguồn dữ liệu khủng như là các tài liệu siêu văn bản trên hệ thống World Wide Web, Email, điện thoại và các tập tin được chia sẻ.

Năm 1960 Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã phát triển hệ thống các vi mạch và nghiên cứu để phát triển internet nhằm chia sẻ trên các mạng máy tính. Mạng tiền thân của Internet là Arpanet có vai trò kết nối cách mạng học thuật và quân sự trong khu vực. 

Vào những năm 1970, được sự tài trợ của mạng lưới Ủy ban khoa học quốc gia và nhiều tài trợ tư nhân mở rộng thương mại khác đã phát triển internet trở thành mạng lưới trên toàn cầu với sự hợp nhất của nhiều mạng máy tính khác. 

Năm 1990 thì các mạng thương mại và doanh nghiệp đã liên kết với nhau đánh dấu sự khởi đầu của quá trình chuyển đổi sang internet hiện nay nhằm tạo sự bền vững theo cấp số nhân khi các thế hệ máy tính tổ chức cá nhân và di động được kết nối mạng. 

Mạng lưới internet phủ sóng khắp các lĩnh vực trên toàn cầu

Mặc dù Internet được sử dụng rộng rãi trong đời sống vào những năm 1980 thương mại hóa dịch vụ và kỹ thuật trong mỗi khía cạnh của cuộc sống hiện đại. Hầu hết những phương tiện truyền thông truyền thống như điện thoại, radio, tivi, báo giấy, báo tờ đều được định hình lại, thậm chí là bị bỏ qua khi có sự xuất hiện của mạng internet. 

Internet đã tạo ra các dịch vụ mới như email, điện thoại internet, truyền hình internet, âm nhạc trực tuyến, báo kỹ thuật số và các trang website phát trực tuyến video. Việc xuất bản báo, sách và các bản in khác đang thích ứng với công nghệ web và được định hình lại thành blog, nguồn cấp dữ liệu web trình tổng hợp tin tức trực tuyến…

Hệ thống internet đã kích hoạt và tăng tốc các hình thức tương tác cá nhân mới thông qua tin nhắn tức thời, diễn đàn Internet và cách dịch vụ mạng xã hội. Mua sắm trực tuyến đã phát triển theo cấp số nhân đối với các nhà bán lẻ doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân. 

Khi internet cho phép các công ty mở rộng sự hiện diện “truyền thống” của họ để phục vụ một thị trường lớn hơn thậm chí là bán hàng hóa và dịch vụ hoàn toàn trực tuyến. Mô hình kinh doanh trực tuyến doanh nghiệp với doanh nghiệp B2B và các dịch vụ tài chính trên internet ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của toàn bộ các ngành công nghiệp. 

Internet không có sự quản trị tập trung duy nhất trong việc triển khai công nghệ học cách chính sách để truy cập và sử dụng. Trong đó mỗi mạng cấu thành đặt ra các chính sách riêng của mình việc định nghĩa quá mức của hai không gian trên chính internet không gian địa chỉ giao thức internet địa chỉ IP và hệ thống tên miền DNS được chỉ đạo bởi một tổ chức duy trì là công ty cổ phần internet Name and Numbers. 

Nền tảng kỹ thuật và tiêu chuẩn hóa các giao thức cốt lõi là một hoạt động của kỹ thuật internet IETF là tên gọi của một tổ chức phi lợi nhuận gồm những người tham gia trên toàn cầu. Tháng 11 năm 2006 Internet được đưa vào danh sách 7 kỳ quan mới của tờ báo USA Today. 

Ai là chủ sở hữu của Internet một hệ thống mạng điện tử len lỏi vào các khía cạnh của đời sống.
Ai là chủ sở hữu của Internet một hệ thống mạng điện tử len lỏi vào các khía cạnh của đời sống.

World Wide Web – ứng dụng nổi bật nhất của Internet

Internet có nhiều ứng dụng và dịch vụ nhưng nổi bật nhất vẫn là World Wide Web được viết tắt là www bao gồm mạng xã hội, thư điện tử, ứng dụng di động, trò chơi trực tuyến, điện thoại internet, chia sẻ tệp tin và cách dịch vụ truyền thông trực tuyến. Ngày nay, hầu hết các máy chủ cung cấp các dịch vụ này đều lưu trữ tại các trung tâm dữ liệu và nội dung được truy cập thông qua cách mạng phân phối có hiệu suất cao.

Máy tính NeXT là máy chủ web đầu tiên trên thế giới của Tim Berners Lee. World Wide Web là một tập hợp toàn cầu các tài liệu, hình ảnh, đa phương tiện, ứng dụng và các tài nguyên khác được liên kết với nhau một cách hợp lý. 

Các siêu liên kết này được tham chiếu với bộ Nhận dạng tài nguyên thống nhất URI cung cấp một hệ thống toàn cầu gồm các tham chiếu được đặt tên. Các URI xác định một cách tượng trưng cách dịch vụ máy chủ web, cơ sở dữ liệu cũng như các tài liệu và tài nguyên mà chúng có thể cung cấp. 

Giao thức truy cập chính của World Wide Web đó chính là giao thức truyền siêu văn bản HTTP. Các dịch vụ web cũng sử dụng HTTP để giao tiếp giữa các hệ thống phần mềm khi truyền thông tin, chia sẻ và trao đổi dữ liệu kinh doanh. HTTP là một trong nhiều ngôn ngữ giao thức được sử dụng để giao tiếp trên internet. 

Phần mềm trình duyệt World Wide Web như internet Explorer hay Edge của Microsoft, Mozilla, Firefox, Opera, Safari của Apple và Google Chrome cho phép người dùng điều hướng từ trang web này sang trang web khác thông qua các siêu liên kết một nhúng trong tài liệu. 

Các tài liệu này cũng có thể chứa bất kỳ sự kết hợp nào của dữ liệu máy tính bao gồm đồ họa, âm thanh, văn bản, video, đa phương tiện và nội dung tương tác chạy trong khi người dùng tương tác với trang web. 

Cho nên phần mềm phía máy khách playing có thể bao gồm hoạt ảnh, trò chơi, ứng dụng, văn phòng và các trình diễn mang tính khoa học khác. Bằng cách nghiên cứu từ khóa trên internet sử dụng các công cụ Yahoo, Bing và Google, người dùng internet trên toàn thế giới có thể truy cập dễ dàng vào lượng thông tin trực tuyến phong phú và đa dạng ngay tức thì.

So với phương tiện in ấn, sách báo hay bách khoa toàn thư và thư viện truyền thống thì World Wide Web đã cho phép phân cấp thông tin trên quy mô lớn hơn.

Hầu như mạng internet có mặt trong mọi lĩnh vực kinh tế chính trị văn hóa giải trí của con người.
Hầu như mạng internet có mặt trong mọi lĩnh vực kinh tế chính trị văn hóa giải trí của con người.

Đặc điểm của các trang website ứng dụng đường truyền internet

Website đã cho phép các cá nhân và tổ chức đưa ra các ý tưởng và thông tin đến một lượng lớn người xem tiềm năng trực tuyến với chi phí và thời gian giảm đáng kể. Việc thiết lập một trang website, blog hay xây dựng một trang website ít tốn kém chi phí ban đầu với nhiều dịch vụ miễn phí có sẵn.

Tuy nhiên việc thiết lập và duy trì các trang website lớn chuyên nghiệp với thông tin hấp dẫn đa dạng và cập nhật tin tức đầy đủ vẫn là một đề xuất khó và gây tốn kém. Nhiều cá nhân và các công ty sử dụng nhật ký web hoặc blog để có thể cập nhật dễ dàng.

Một số tổ chức thương mại khuyến khích nhân viên truyền đạt lời khuyên trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Với hi vọng rằng khách truy cập sẽ cập nhật được nhiều kiến thức chuyên môn và thông tin miễn phí. Điều này có thể tạo sức hút cho trang website của công ty. 

Thực hiện chiến lược quảng cáo trên mạng internet

Quảng cáo trên các trang website hiện nay rất là phổ biến có thể đem đến nguồn lợi nhuận cho ngành thương mại điện tử trong việc bán các sản phẩm và dịch vụ trực tiếp qua website. 

Quảng cáo trực tuyến là một hình thức tiếp thị và quảng bá bằng việc sử dụng internet để truyền tải các thông điệp tiếp thị khuyến mãi đến người tiêu dùng. Chương trình khuyến mãi trên mạng Internet bao gồm tiếp thị với email, qua công cụ tìm kiếm SEM, trên phương tiện truyền thông xã hội, nhiều loại quảng cáo hiển thị như các biểu ngữ trên website và quảng cáo trên điện thoại di động. 

Năm ngày 2011 doanh thu từ quảng cáo trên mạng internet ở Hoa Kỳ đã vượt qua cả truyền hình cáp và cả truyền hình quảng bá. Nhiều hoạt động quảng cáo trực tuyến phổ biến gây tranh cãi và ngày càng phải tuân theo quy định của pháp luật. 

Năm 1990 website phát triển lưu trữ ở dạng hoàn chỉnh trên máy chủ web được định dạng bằng HTML để truyền tới trình duyệt web theo yêu cầu quá trình tạo và thiết kế các trang website đã trở nên mạnh mẽ tạo ra những thiết kế bố cục và nội dung linh hoạt hơn.

Các trang website thường được tạo bằng phần mềm quản lý nội dung, với những nội dung ban đầu rất là ít ỏi. Và sẽ có một đội ngũ nhân viên đóng góp phát triển trang web này. Đó là các nhân viên được trả lương thành viên của các tổ chức hoặc công chúng cung cấp các dữ liệu cơ bản với nội dung.

Bằng cách sử dụng các trang chỉnh sửa được thiết kế theo mục đích để thích truy cập bình thường xem và đọc nội dung này ở dạng HTML. Có thể sử dụng hoặc không sử dụng hệ thống biên tập phê duyệt và bảo mật trong quá trình lấy nội dung mới được nhập và cung cấp nội dung đó cho khách truy cập. 

Mọi người trên các quốc gia và vùng lãnh thổ đều có thể liên kết với nhau thông qua mạng internet.
Mọi người trên các quốc gia và vùng lãnh thổ đều có thể liên kết với nhau thông qua mạng internet.

Tác động của mạng internet đối với xã hội

Mạng internet đã cho phép các hình thức tương tác xã hội nãy Sơn ra các vấn đề nghiên cứu học thuộc về xã hội học của Internet. Từ năm 2000 đến năm 2009 số lượng người dùng internet trên toàn cầu đã tăng lên 1 tỷ 858 người sử dụng. 

Cho đến năm 2010 thì 22% dân số thế giới đã truy cập vào máy tính với 1 tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày, 300 triệu người dùng Internet đọc blog và 2 tỷ video được xem hàng ngày trên YouTube.

Năm 2014 người dùng internet trên thế giới đã vượt qua con số 3 tỷ chiếm 43.6% dân số thế giới trong đó 2/3 người dùng là ở các nước giàu nhất như châu Âu, châu Mỹ. Tuy nhiên từ năm 2018 thì châu Á lại chiếm đến 51% tổng số người dùng Internet với 2,2 tỷ người trên thế giới sử dụng mạng internet. 

Đặc biệt là số lượng người dùng internet ở Trung Quốc đã vượt qua cột mốc quan trọng vào năm 2018 đã có 802 triệu người dùng. Năm 2019 Quốc gia dẫn đầu thế giới về lượng người dùng Internet đó chính là Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ đứng thứ 3 với 275 triệu người dùng.

Ngôn ngữ phổ biến khi giao tiếp qua mạng internet luôn là tiếng Anh. Bởi vì đây là ngôn ngữ nguồn gốc của internet thể hiện được vai trò phổ biến của ngôn ngữ này trên toàn thế giới. 

Sau tiếng Anh thì cũng có một số ngôn ngữ được yêu cầu nhiều nhất trên World Wide Web là tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nhật, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Đức, tiếng Ả Rập, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Hàn. 

Công nghệ internet đã phát triển khá đầy đủ trong những năm gần đây khi sử dụng Unicode có tổng các phương tiện để phát triển và giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ sử dụng rộng rãi trên thế giới. Tuy nhiên vẫn có một số trục trặc khi không thể hiển thị chính xác các ký tự của một số ngôn ngữ.

Theo một nghiên cứu tại Mỹ vào năm 2005 thì tỉ lệ nam giới sử dụng Internet cao hơn nữ giới. Tuy nhiên tỷ lệ này thì đảo ngược ở những người dưới 30 tuổi nam giới thường xuyên đăng nhập và dành thời gian online nhiều hơn trong khi phụ nữ có xu hướng vận dụng nhiều cơ hội việc sử dụng công cụ giao tiếp email. 

Nam giới thì sử dụng internet để thanh toán hóa đơn tham gia đấu giá giải trí bằng việc Nghe nhạc xem video. Tỷ lệ nam giới và nữ giới đều có khả năng sử dụng internet khi mua sắm và giao dịch ngân hàng là bằng nhau.

Vào năm 2008 đa số người dùng các mạng Facebook và Myspace đều là nữ giới mặc dù tỷ lệ này sẽ thay đổi theo độ tuổi. Ngoài ra phụ nữ thì thường xuyên xem các nội dung phát trực tuyến trong khi nam giới thì tải video về nhiều hơn.

Xét về việc viết blog thì nam giới sẽ thường xuyên viết blog hơn là nữ giới với mức độ rất là chuyên nghiệp. Trong khi nữ giới thì thiên về các blog cá nhân.

Lời kết: 

Thực sự là không có ai là chủ sở hữu của internet bởi vì hệ thống mạng lưới Internet trên toàn cầu được hình thành và phát triển bởi sự đóng góp của nhiều cá nhân và tổ chức, các cơ quan chính phủ. Vì vậy việc hình thành phát triển và duy trì mạng internet trên toàn cầu ngày nay được sự đóng góp của cộng đồng mạng và những kỹ sư máy tính để hệ thống internet có thể phổ biến trên khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Related Posts

Tìm kiếm đơn vị chuyên thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp để xây dựng mô hình kinh doanh online hiệu quả. 

Website thương mại điện tử là gì? 3 điều khám phá mới nhất hiện nay 

Nội dung chính1 Website thương mại điện tử là gì?2 Chức năng của web thương mại điện tử2.1 Phát triển theo xu hướng hiện đại2.2 Sở hữu…

Dịch vụ hosting Linux điểm đến an toàn cho website của doanh nghiệp. 

Hosting Linux là gì? 5 ích lợi của hosting Linux cho website 

Nội dung chính1 Hosting Linux là gì?1.1 Tìm hiểu về tính năng điều khiển Cpanel trên hosting Linux 2 Đặc điểm của dịch vụ lưu trữ hosting Linux2.1…

Thiết kế website tìm kiếm việc làm chuyên nghiệp đòi hỏi kinh nghiệm của các lập trình viên.

5 tính năng cơ bản khi tạo website tìm kiếm việc làm

Nội dung chính1 Website tìm kiếm việc làm là gì?2 2 loại website tuyển dụng việc làm phổ biến nhất hiện nay 2.1 Trang con tuyển dụng việc…

Nền tảng tạo website free góp phần tạo nên nhiều trang web độc đáo và sáng tạo. 

Top 5 nền tảng tạo website free cho WordPress và Google 

Nội dung chính1 Nền tảng tạo website free là gì?1.1 Những lợi ích của việc xây dựng website riêng biệt2 Hướng dẫn 2 cách xây dựng website…

Thiết kế website responsive tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng.

Website responsive là gì? 3 quy tắc thiết kế web responsive

Nội dung chính1 Thiết kế website responsive là gì?1.1 Ưu điểm của website responsive 1.2 Nhược điểm của thiết kế website responsive 2 Vai trò của responsive trong thiết…

SEO onpage và offpage đều góp phần tạo nên chất lượng của một trang website quảng bá hình ảnh sản phẩm và dịch vụ

SEO onpage và offpage là gì? Top 10 thủ thuật tối ưu SEO 

Nội dung chính1 Khái niệm về SEO onpage và offpage 1.1 SEO onpage là gì?1.1.1 Thẻ title và meta description1.1.2 Tối ưu thẻ Heading, Alt và Bold1.1.3 Tối…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *