Kể tên một số trình duyệt web phổ biến nhất năm 2022

Kể tên một số trình duyệt web được sử dụng rộng rãi trên mạng Internet hỗ trợ người dùng truy cập các ứng dụng hay website không chiếm số lượng lớn nhưng thực sự là nền tảng cho người dùng có thể làm việc hay giải trí thuận lợi. Làm Web xin được chia sẻ thông tin về các trình duyệt web phổ biến lập Chrome Firefox, Internet Explorer và Microsoft Edge… trong chuyên mục bài viết hôm nay.

 

Kể tên một số trình duyệt web hỗ trợ người dùng internet ngày nay
Kể tên một số trình duyệt web hỗ trợ người dùng internet ngày nay

 

Browser là gì?

Thuật ngữ Browser hay web Browser có nghĩa là trình duyệt web. Vậy phần mềm trình duyệt web dùng để làm gì ? Công dụng của trình duyệt web là giúp người dùng truy cập các trang web trên mạng internet phục vụ cho việc tìm kiếm thông tin, đọc sách, xem phim, đăng nhập Facebook…

Bởi vì các trang web đều chứa nội dung, hình ảnh hay video được xác định bằng URL riêng biệt chỉ cho phép trình duyệt web nhận biết, truy xuất và hiển thị trên thiết bị của người dùng. Như vậy trình duyệt web là nền tảng cho việc sử dụng mạng internet hiệu quả của người dùng trên toàn thế giới.

Trình duyệt web dùng để làm gì ?

Thông qua ứng dụng phần mềm trình duyệt web người dùng mới có thể truy cập thông tin trên World Wide Web. Người dùng Internet có thể truy xuất toàn bộ nội dung thông tin trên thiết bị của mình khi nhấn vào các link hay cụm từ khóa liên kết trên mỗi trang web. Với một điều kiện là nền tảng trình duyệt web vận hành và thiết bị của người dùng có kết nối mạng internet.

Nói chung thì trình duyệt web chính là công cụ phần mềm, phương tiện trung gian giúp người dùng có thể truy cập mạng internet và sử dụng các thông tin trên mạng Internet một cách dễ dàng. Trình duyệt web đọc định dạng HTML để hiển thị nội dung vì vậy trên các trình duyệt khác nhau thì các trang web sẽ hiển thị khác nhau.

Trình duyệt web hình thành và phát triển như thế nào ?

Trình duyệt web được Sir Tim Berners-Lee đặt tên là World Wide Web vào năm 1990 sau khi ông phát minh ra công cụ phần mềm này vào năm 1993 trình duyệt phổ biến đầu tiên trên thế giới là Mosaic đã giúp cho hệ thống internet website phát triển với tốc độ nhanh chóng. Sau đó là trình duyệt Netscape xuất hiện và thay thế Mosaic. 

Vào năm 1995 nhà điều hành Windows Microsoft đã cho ra mắt trình duyệt Internet Explorer chiếm hơn 95% thị trường mạng internet năm 2002. Sau đó là sự xuất hiện với lợi thế cạnh tranh của các trình duyệt web như Firefox ra đời vào năm 2004 của nhà phát triển Mozilla. Thương hiệu Apple cũng cho ra mắt trình duyệt Safari vào năm 2003 và Google cũng phát hành trình duyệt Chrome của mình vào năm 2008.

Phần mềm trình duyệt web dùng để làm gì? Đó là thắc mắc của nhiều người dùng internet khi sự xuất hiện rất cạnh tranh của các phần mềm trình duyệt web theo cách chuyên gia về phần mềm hai ứng dụng trên internet thì trình duyệt web là một sản phẩm đặt nền móng cho môi trường thông tin trên toàn thế giới thông qua các thiết bị điện tử nhỏ bé như smartphone, laptop, PC, iPad…

Trình duyệt web là sản phẩm của sự sáng tạo, phát minh thể hiện được tinh hoa của nhân loại. Thông qua trình duyệt web mọi người có thể tìm kiếm được bất kỳ thông tin nào từ cơ bản đến nâng cao. Đây chính là công cụ phần mềm làm cầu nối trung gian của các máy chủ web. Bởi vì người dùng chỉ cần sử dụng thiết bị đã được kết nối mạng và cài đặt trình duyệt web thì có thể tìm kiếm bất kỳ nội dung nào bằng việc gõ từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm.

Trình duyệt web sẽ gửi yêu cầu truy cập của bạn đến máy chủ khi đó webserver sẽ nhận được yêu cầu và hồi đáp bằng nội dung hiển thị trên trình duyệt web đó.

Những lợi ích ưu việt của việc sử dụng trình duyệt web là giúp cho người dùng tìm kiếm thông tin siêu nhanh, hiển thị thông tin chính xác, cách sử dụng đơn giản. 

Khi người dùng tìm kiếm thông tin bằng trình duyệt web thì họ có thể sử dụng đa thiết bị truy cập, tìm kiếm đa lĩnh vực. Đây là một kho tàng kiến thức của nhân loại phục vụ cho việc học tập, giải trí, làm việc, giao lưu …

Vậy trình duyệt web hoạt động theo phương thức nào ?

Phương thức hoạt động của trình duyệt web kết nối với máy chủ web thông qua HTTP HyperText Transfer Protocol để cập nhật về các trang website đồng thời gửi thông tin đến các máy chủ web giao thức giao tiếp dựa trên TCP IP để cung cấp dữ liệu trên mạng diện rộng toàn cầu World Wide Web.

Giao thức HTTP sẽ truyền tải thông tin từ máy chủ và nhận dữ liệu về từ máy khách. Hầu hết các website đều mặc định bằng một đường dẫn là URL bắt đầu bằng cụm từ http.

Trình duyệt Cốc Cốc của Việt Nam có tốc độ tải nhanh trên mọi thiết bị
Trình duyệt Cốc Cốc của Việt Nam có tốc độ tải nhanh trên mọi thiết bị

Kể tên một số trình duyệt web phổ biến hiện nay trên thế giới 

Ngày nay có rất nhiều trình duyệt web mà người dùng có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu và sở thích. Tuy nhiên sau khi nắm bắt được những ưu nhược điểm của các loại trình duyệt này thì bạn có thể suy nghĩ lại cách lựa chọn của mình.

Google Chrome

Đây là một trình duyệt của Google được thiết kế rất đơn giản thân thiện với người dùng. Bất kỳ ai cũng có thể làm quen và sử dụng ngay từ lần đầu tiên. Trên trình duyệt Chrome có rất nhiều tiện ích đáp ứng các nhu cầu của người sử dụng. 

Trình duyệt Chrome có một ưu điểm là tự động đồng bộ các cài đặt từ thiết bị cũ sang thiết bị mới, cài đặt chế độ ẩn danh nhằm đảm bảo sự riêng tư, tốc độ trình duyệt tải về nhanh chóng, mở nhiều cách một lúc. Thậm chí là trình duyệt Chrome còn ngăn chặn được các trang web độc hại để cảnh báo đến người dùng.

Nhược điểm của trình duyệt Google Chrome là tốn rất nhiều dung lượng RAM khi mở nhiều Tab, không có cảnh báo khi đóng tab nên làm mất các dữ liệu quan trọng. Đồng thời là thường xuất hiện nhiều quảng cáo. 

Và nhược điểm lớn nhất của Chrome là sử dụng bộ nhớ thiết bị quá nhiều nên thường gây ra tình trạng là các thiết bị cấu hình yếu, bộ nhớ ít sẽ không thể chạy hay là chạy trình duyệt rất là chậm

FireFox

Bởi vì trình duyệt Firefox của nhà Mozilla ra đời sau nên hội tụ rất nhiều ưu điểm nổi bật đó là chủ đề và tiện ích đa dạng, chế độ ẩn danh đảm bảo sự riêng tư, mở được nhiều tab một cùng lúc. Đặc biệt là xuất hiện thông báo khi đóng tab để người dùng Firefox biết. 

Đồng thời ngăn chặn các trang web không rõ nguồn gốc để cảnh báo đến người dùng. Tuy nhiên trình duyệt Firefox cũng có nhiều nhược điểm tương tự như Google Chrome là xuất hiện nhiều quảng cáo gây khó chịu cho người dùng, tốn khá nhiều RAM khi mở nhiều tab… 

Microsoft Edge

Đây là phiên bản nâng cấp của trình duyệt Internet Explorer nên tốc độ truy cập web và tải về nhanh. Đặc biệt trình duyệt Microsoft Edge có giao diện thiết kế đẹp, ảnh nền sắc nét đa dạng và kho tiện ích phong phú với chế độ ẩn danh đảm bảo sự riêng tư. 

Với tính năng Read Aloud của trình duyệt Microsoft Edge sẽ hỗ trợ cho người dùng có thị lực kém hoặc người dùng đang bận rộn hay bị mỏi mắt có thể nghe bằng tai. 

Nhược điểm của trình duyệt Microsoft Edge là không phù hợp với người mới khi tự động trang bị nhiều liên kết đến các trang web khác, xuất hiện tin tức khiến người dùng khó chịu. Thanh công cụ tìm kiếm mặc định là Bing. Không có cảnh báo khi đóng tab nên thường làm mất các dữ liệu quan trọng.

Trình duyệt Opera có tính năng Read Aloud hỗ trợ người khiếm thính
Trình duyệt Opera có tính năng Read Aloud hỗ trợ người khiếm thính

Opera

Trình duyệt Opera có ưu điểm nổi bật là trang bị thanh cạnh bên cho phép bạn vừa lướt web vừa nhắn tin trên các trang mạng xã hội. Người dùng nhận xét rằng Opera sở hữu nhiều ưu điểm tương tự như các trình duyệt web khác như chế độ ẩn danh đảm bảo sự riêng tư, tốc độ duyệt web và tải về nhanh. Đồng bộ hóa dữ liệu, tiết kiệm pin cho laptop.

Đặc biệt là trình duyệt Opera còn tích hợp công cụ ngăn chặn quảng cáo, công cụ quy đổi tiền tệ và VPN hỗ trợ người dùng truy cập nhiều trang web hơn. Tuy nhiên trình duyệt Opera lại không hỗ trợ dịch vụ khách hàng với tính năng Opera VPN.

Safari

Một trình duyệt web chỉ sử dụng trên các thiết bị của Apple bởi vì trình duyệt web Safari có thể đồng bộ và lưu trữ dữ liệu một cách tự động. Chế độ ẩn danh đảm bảo sự riêng tư, tốc độ truy cập web hay tải về nhanh. 

Đồng thời có thể cải cải thiện tuổi thọ của các thiết bị mang tên thương hiệu Apple. Nhược điểm của trình duyệt Safari là không cảnh báo khi đóng tab nên thường làm mất dữ liệu quan trọng. Chỉ tương thích với các thiết bị của Apple sử dụng hệ điều hành iOS hay Mac OS. 

Đây là phần mềm trình duyệt web của các tín đồ Apple. Tuy là Safari không thể cạnh tranh với Google Chrome vì giới giới hạn hệ điều hành. Tuy nhiên xét về tính năng sử dụng thì Safari vẫn là một trình duyệt khá ổn, có độ bảo mật cao để thỏa mãn kỳ vọng của người sử dụng.

Vivaldi

Đây là một phần mềm trình duyệt web miễn phí của công ty Vivaldi Technologies sáng lập. Hai nhà phát chuyển phần mềm trình duyệt web này là Tatsuki Tomita và Jon Stephenson von Tetzchner.

Vivaldi tạo ra các tính năng tương tự như các trình duyệt web khác là có tốc độ lướt web nhanh, thông minh, quản lý tab mở rộng, hiển thị nội dung rõ ràng…

Cốc Cốc 

Nghe đến tên của phần mềm trình duyệt Cốc Cốc người dùng sẽ dễ dàng nhận diện Đây là một phần mềm trình duyệt web của Việt Nam được phát hành tại nước ta cho nên tên của trình duyệt rất dễ nhớ. 

Bởi vì gắn liền với trò chơi của tuổi thơ “cốc cốc, ai gọi đó”. Trình duyệt Web này có giao diện rất đẹp, tốc độ nhanh và không yêu cầu bộ nhớ quá cao vẫn loading nhanh chóng. 

Kể tên một số trình duyệt web và công dụng của chúng là gì ?
Kể tên một số trình duyệt web và công dụng của chúng là gì ?

Những điều người dùng chưa biết về trình duyệt web

Để một trình duyệt web có thể hoạt động tốt người dùng nên sử dụng trình duyệt đó trên máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop và đảm bảo là các thiết bị này được kết nối internet ổn định. 

Ngoài ra thì người dùng phải tìm hiểu trình duyệt đó có thể tương thích với cấu hình thiết bị như thế nào để hoạt động tốt nhất. Chẳng hạn như là trình duyệt Chrome thì yêu cầu cấu hình là Windows 7 CPU Intel pentium 4.

Trong quá trình sử dụng trình duyệt web thì phần mềm công cụ này vẫn xảy ra một số lỗi mà người dùng cần phải biết để khắc phục. Chẳng hạn như việc kết nối mạng không ổn định khiến trình duyệt cũng hoạt động không tốt. Khi trình duyệt hoạt động chậm hay tải lâu thì bạn phải kiểm tra lại phiên bản hiện tại và nâng cấp thành phiên bản mới sẽ cải thiện được tính năng sử dụng.

Đặc biệt là khi máy tính nhiễm virus, adware thì trình duyệt thường xuất hiện nhiều cửa sổ hay tab cùng lúc khi bạn khởi động trình duyệt. Điều này sẽ gây khó chịu cho người dùng. Tuy nhiên người dùng có thể khắc phục tình trạng này một cách đơn giản bằng cách gỡ trình duyệt ra khỏi máy và tải lại một lần nữa.

Lời kết : 

Kể tên một số trình duyệt web hay tìm hiểu về công dụng trình duyệt web dùng để làm chị giúp chúng ta hiểu biết thêm về mạng internet và lựa chọn được cho mình trình duyệt phù hợp với nhu cầu của bản thân. Đồng thời người dùng cũng có thể biết cách khắc phục các lỗi trên phần mềm để hỗ trợ cho việc truy cập thông tin nhanh chóng và tiện lợi cho công việc hay học tập, giải trí trên mạng internet.

Related Posts

Tìm kiếm đơn vị chuyên thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp để xây dựng mô hình kinh doanh online hiệu quả. 

Website thương mại điện tử là gì? 3 điều khám phá mới nhất hiện nay 

Nội dung chính1 Website thương mại điện tử là gì?2 Chức năng của web thương mại điện tử2.1 Phát triển theo xu hướng hiện đại2.2 Sở hữu…

Dịch vụ hosting Linux điểm đến an toàn cho website của doanh nghiệp. 

Hosting Linux là gì? 5 ích lợi của hosting Linux cho website 

Nội dung chính1 Hosting Linux là gì?1.1 Tìm hiểu về tính năng điều khiển Cpanel trên hosting Linux 2 Đặc điểm của dịch vụ lưu trữ hosting Linux2.1…

Thiết kế website tìm kiếm việc làm chuyên nghiệp đòi hỏi kinh nghiệm của các lập trình viên.

5 tính năng cơ bản khi tạo website tìm kiếm việc làm

Nội dung chính1 Website tìm kiếm việc làm là gì?2 2 loại website tuyển dụng việc làm phổ biến nhất hiện nay 2.1 Trang con tuyển dụng việc…

Nền tảng tạo website free góp phần tạo nên nhiều trang web độc đáo và sáng tạo. 

Top 5 nền tảng tạo website free cho WordPress và Google 

Nội dung chính1 Nền tảng tạo website free là gì?1.1 Những lợi ích của việc xây dựng website riêng biệt2 Hướng dẫn 2 cách xây dựng website…

Thiết kế website responsive tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng.

Website responsive là gì? 3 quy tắc thiết kế web responsive

Nội dung chính1 Thiết kế website responsive là gì?1.1 Ưu điểm của website responsive 1.2 Nhược điểm của thiết kế website responsive 2 Vai trò của responsive trong thiết…

SEO onpage và offpage đều góp phần tạo nên chất lượng của một trang website quảng bá hình ảnh sản phẩm và dịch vụ

SEO onpage và offpage là gì? Top 10 thủ thuật tối ưu SEO 

Nội dung chính1 Khái niệm về SEO onpage và offpage 1.1 SEO onpage là gì?1.1.1 Thẻ title và meta description1.1.2 Tối ưu thẻ Heading, Alt và Bold1.1.3 Tối…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *